Dấu hiệu cơ thể cần bổ sung đạm

Dấu hiệu cơ thể cần bổ sung đạm

Một cơ thể phát triển khỏe mạnh đó là khi đầy đủ các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Nếu như thiếu một trong các loại dưỡng chất có thể gây nên các bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe ở bất kỳ độ tuổi nào. Đặc biệt là thiếu đạm có thể khiến người bệnh mắc phải những triệu chứng như còi cọc, suy dinh dưỡng, miễn dịch suy yếu, cơ và xương không chắc khỏe, sưng tấy phù nề…Đó cũng chính là dấu hiệu cơ thể cần bổ sung đạm mà bạn nên cân nhắc để bảo vệ sức khỏe. Cùng Kagome Sulforaphane tìm hiểu nhé!

protein

Dấu hiệu cần bổ sung đạm

Dấu hiệu cơ thể cần bổ sung đạm được xác định dựa trên những nghiên cứu thực tiễn về thể chất và tình trạng của mỗi người.

Đạo hay tên khoa học là Protein là những phân tử sinh học hay đại phân tử chứa đựng các axit amin thành mạch liên kết với nhau ở peptit.

Có các loại Protein khác nhau bởi chúng được tạo nên bởi các axit amin khác nhau và trình tự bởi nhiều nucleotit của gen quy định. Những loại Protein chỉ tồn tại trong khoảng thời gian nhất định thậm chí có loại chỉ vài phút hay dài nhất là vài năm. Tuy nhiên quá trình tái sinh lại bộ máy cũng rất nhanh chóng

protein-4

Bất kể là ở độ tuổi nào, nếu bạn đang gặp phải những vấn đề sau thì chắc chắn cơ thể đang thiếu đạm trầm trọng:

  • Sưng tấy, phù nề: Đây là biểu hiện rõ ràng nhất cho thấy cơ thể bạn đang không đủ đạm cần cho sự phát triển của cơ thể. Những vùng bị sưng tấy hay phù nề sẽ xuất hiện nhiều tại phần bụng, bàn tay, bàn chân. Nhiệm vụ của protein hay đạm đó là lưu thông giữ chất lỏng không bị tích tụ trong các mô, thiếu protein có nghĩa là hoạt động này đã bị dừng tạm thời.
  • Suy dinh dưỡng còi cọc: Thường thấy ở trẻ em bởi không đủ dưỡng chất nạp vào đi nuôi cơ thể. Những bệnh mạn tính có nguy cơ cao mắc phải liên quan đến dinh dưỡng, nhận ra những vấn đề sẽ được điều trị sớm và cải thiện một cách hiệu quả, giảm biến chứng liên quan như tàn tật.
  • Khối lượng xương cơ giảm rõ rệt: Các mô và quá trình tạo ra enzim thiết yếu bị ngưng đọng bởi không đủ chất đạm, từ đó cơ thể sẽ lấy nguồn năng lượng này từ cơ bắp để bù lại dẫn đến mất cơ. Đạm được bổ sung cần thiết để củng cố, duy trì và xây dựng khối lượng cơ xương khỏe mạnh trở lại.
  • Tóc và da có sự thay đổi: Cấu tạo chính của tóc và da là chất đạm, nếu thiếu hụt protein hay đạm sẽ khiến da bị nhợt nhạt, gây ra những mảng bong tróc và khô da đặc biệt là vào mùa đông; tóc cũng thưa, mỏng và dễ rụng hơn người bình thường.
  • Tâm trạng bị thay đổi: não cần một chất truyền dẫn thần kinh nhằm truyền thông tin giữ nhiều tế bào khác nhau. Nếu không đủ đạm sẽ không thể tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh, từ đây hoạt động của não bị thay đổi. Về lâu dài có thể khiến người bệnh cảm thấy chán nản, tinh thần suy sụp,...
  • Vết thương chậm lành: Collagen được tạo ra từ chất đạm, dưỡng chất này sẽ giúp tái tạo các mô liên kết ở phần da giúp cho vết thương mau lành. Nếu người thiếu hụt chất đạm mắc phải những vết cắt hay vết xước thì cần khoảng thời gian khôi phục, chữa lành hẳn nhiều hơn người bình thường.

Dấu hiệu cần bổ sung đạm thể hiện rõ ràng ở thể chất và tinh thần của người bị thiếu hụt, bên cạnh đó có thể theo dõi thêm về hệ miễn dịch khi gặp phải những triệu chứng bệnh, cảm cúm thông thường.

Cách bổ sung đạm cho cơ thể

che-do-an

Dấu hiệu cơ thể cần bổ sung đạm đã được nêu rõ, việc của bạn là làm thế nào để nạp protein hay đạm vào cơ thể một cách nhanh chóng, hiệu quả. Hãy tham khảo các cách làm tốt nhất dưới đây:

  • Ăn trứng vào buổi sáng: Ba quả trứng có thể cung cấp tới 19 gam protein đi kèm với đó là dưỡng chất quan trọng như selen, choline,... Đồng thời giúp cơ thể giảm những triệu chứng thèm ăn giữa cơ thể được ổn định trong nhiều giờ liền.
  • Bổ sung hạnh nhân: Hạnh nhân rất tốt cho sức khỏe, trong 28g hạnh nhân có chứa đến 6g protein, đây là nguồn thực phẩm cung cấp tốt hơn cả các loại hạt mà bạn đã sử dụng. Đặc biệt hạnh nhân được chế biến thành nhiều món dễ ăn và uống, nếu lười bạn có thể uống một ly sữa hạnh nhân cho bữa phụ.
  • Bổ sung bơ đậu phộng: Đây là nguồn thực phẩm giàu protein, dễ ăn và dễ kết hợp với các loại thực phẩm khác nhau. Bơ đậu phộng là cách tốt nhất giúp giảm cảm giác thèm ăn, hiệu quả khi đốt cháy calo và lượng đường trong máu giảm một cách đáng kể.
  • Sử dụng nhiều ngũ cốc nguyên hạt: Cùng với protein thì các chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa.. có trong các hạt ngũ cốc. Bên cạnh điều, hạnh nhân, óc chó bạn có thể sử dụng thêm hạt mùi thơm, hạt kê, hạt kiều mạch,...
  • Ưu tiên đồ ăn nhẹ là phô mai: Bạn cần ưu tiên nhóm thực phẩm lành mạnh, hãy hạn chế khoai tây chiên, bánh quy chứa ít protein thay vào đó là bổ sung phô mai bởi chúng ngoài đạm còn chứa canxi đáng kể. Phô mai đem lại nhiều lợi ích cho tim mạch và hiệu quả hơn nhiều so với các thực phẩm ăn nhẹ khác.
  • Ăn protein trước bữa chính: Bạn hãy ưu tiên những thực phẩm bổ sung protein trước thành phần tinh bột. Protein sẽ giúp cho cơ thể cảm thấy được no, cảm giác thèm ăn được loại bỏ. Đặc biệt quá trình trao đổi chất sau khi ăn được thực hiện một cách dễ dàng
  • Sử dụng thịt nạc nhiều hơn: Bạn hãy ưu tiên chọn cách tảng thịt nạc và tăng khẩu phần ăn có thể nhiều thịt hơn một chút bởi hàm lượng protein sẽ tăng một cách đáng kể trong từng bữa ăn của bạn.

Cùng với việc nạp đạm vào trong cơ thể qua các bữa ăn hàng ngày bạn hãy duy trì thói quen sống lành mạnh, hạn chế rượu và bia các loại đồ uống chứa cafein, giảm bớt đồ ăn chứa dầu mỡ,... và bổ sung hợp chất có thành phần sulforaphane có nhiều trong rau củ quả nhất là súp lơ.

Chọn mua các loại dược phẩm bổ sung hỗ trợ cho cơ thể với sulforaphane tốt nhất, giúp tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi các bệnh về tiêu hóa hô hấp hay những bệnh lý nguy hiểm…. là những cách bổ sung đạm cho cơ thể tốt nhất.

Dấu hiệu cơ thể cần bổ sung chất đạm bạn nên duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên, vận động tinh thần và thể chất qua các bài tập đơn giản hoặc nâng cao ,nhất là với dân tập gym hãy nạp vào lượng đạm nhiều hơn người bình thường sau những buổi tập.

 

Bài trước Bài sau