Ăn rau hay ăn thịt trước thì có lợi cho sức khỏe?

Ăn rau hay ăn thịt trước thì có lợi cho sức khỏe?

Ngày nay khi chúng ta có nhiều lựa chọn thực phẩm đa dạng thì việc quyết định ăn rau hay ăn thịt không còn là việc đơn giản. Nhưng thứ tự ăn uống rất quan trọng, vì nó có thể làm tăng lượng đường huyết trong máu sau bữa ăn. Trong bài viết sau Kagome Sulforaphane sẽ giúp bạn làm sáng tỏ các vấn đề về việc ăn uống.

1. Nên ăn rau hay thịt trước

Thứ tự ăn các món có thể ảnh hưởng đến việc điều chỉnh lượng đường trong máu sau khi ăn. Theo Aboluowang, nghiên cứu lâm sàng tại Trung Quốc đã chỉ ra rằng, việc bắt đầu bữa ăn bằng rau trước, sau đó là thực phẩm giàu protein và chất béo (như thịt), và cuối cùng là thực phẩm chứa carbohydrate, có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cách ăn như vậy giúp tăng cường việc hấp thụ chất xơ từ rau củ, giúp cảm giác no nhanh hơn và ngăn ngừa việc hấp thụ quá nhiều đường. Nhờ đó, bạn có thể kiểm soát lượng calo nhập khẩu, duy trì cân nặng, và ngăn ngừa béo phì và bệnh tim mạch.

Theo Mirai, bữa ăn truyền thống Kaiseki của người Nhật bắt đầu bằng việc dùng rau, tiếp theo là protein và cơm. Món khai vị là rau, sau đó đến sashimi (cá sống), rau kèm thịt, cá, đậu phụ, súp, cá nướng, và cuối cùng là cơm và dưa muối.

Bắt đầu bữa ăn bằng rau có thể giúp giảm phản ứng glycation, hiện tượng mà lượng đường dư thừa kết hợp với protein trong cơ thể gây suy giảm tế bào. Tiến sĩ Charlene Brannon, một chuyên gia về hóa học thực phẩm từ Đại học Washington (Mỹ), đã chỉ ra rằng glycation không chỉ gây ra tình trạng da nhăn nheo mà còn ảnh hưởng xấu đối với nội tạng.

Nghiên cứu của Đại học Y khoa Weill Cornell (Mỹ) cũng đã cho thấy rằng những người mắc tiểu đường nên ăn các món như cơm và mì sau cùng. Phương pháp này có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 16 người mắc tiểu đường loại 2. Thực đơn của họ bao gồm bánh mì, khoai tây, mì ống, thịt gà và salad, nhưng thứ tự ăn các món khác nhau. Kết quả cho thấy rằng những người ăn bánh mì, khoai tây, và mì ống sau cùng có lượng đường trong máu sau bữa ăn ổn định nhất, thấp hơn khoảng 50% so với người ăn mì và khoai tây trước cùng.

rau-hay-thi

2. Tại sao cơm luôn được ăn sau cùng?

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn carbohydrate (như cơm trắng, bánh mì, mỳ, phở, và các loại bột tinh chế khác) trước khi tiêu thụ các thực phẩm khác có thể gây tăng đột ngột đường trong máu và insulin.

Sự tăng đột ngột của đường trong máu này có thể dẫn đến sự tích tụ của đường dư thừa trong cơ thể, và nếu không được tiêu hóa một cách hiệu quả, nó có thể được chuyển hóa thành mỡ. Điều này không chỉ có thể dẫn đến tăng cân mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, sự biến động lớn trong mức đường huyết có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Vì vậy, nhiều chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ thường khuyên bệnh nhân tiểu đường nên bắt đầu bữa ăn bằng rau hoặc thực phẩm giàu chất đạm, và sau đó mới tiêu thụ các loại tinh bột. Điều này có thể giúp kiểm soát sự biến động của đường huyết.

Thực tế, cách ăn này không chỉ áp dụng cho bệnh nhân tiểu đường mà còn phù hợp với mọi người. Carbohydrate thường chứa nhiều calo mà giá trị dinh dưỡng không cao, và tuy mang lại cảm giác no trong thời gian dài, nhưng nó cũng có thể gây ra cảm giác đói nhanh chóng sau đó, khiến người ta muốn ăn nhiều hơn.

an-com-sau

3. Lưu ý khi ăn

  • Hạn chế lượng thức ăn: Điều này rất quan trọng, giúp ngăn chặn việc hấp thụ quá nhiều năng lượng từ thực phẩm. Để duy trì cân nặng ổn định, hãy kiểm soát lượng thức ăn mà bạn tiêu thụ, không chỉ riêng với thịt cá.
  • Mang tính đa dạng trong chế độ ăn: Để đảm bảo sự cân bằng và đa dạng dinh dưỡng, chúng ta cần bổ sung ít nhất 12 loại thực phẩm vào khẩu phần hàng ngày và 25 loại trong tuần. Vì vậy, hãy đa dạng hóa thực đơn hàng ngày của bạn bằng cách sử dụng nhiều nguyên liệu khác nhau.
  • Ưu tiên món ăn nhẹ: Việc tiêu thụ quá nhiều dầu mỡ, đường, và calo có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn. Mức tiêu thụ nhiều muối cũng không tốt cho sức khỏe tim mạch và cơ quan bên trong cơ thể. Vì vậy, hãy tập trung vào việc ăn các món ăn ít gia vị, ít chế biến, đặc biệt là vào buổi tối.

4. Các điều kiêng kỵ trong bữa ăn

- Rung đùi hoặc rung chân: là một thói quen không tôn trọng vì nó có thể làm rung bàn ăn và gây phiền hà cho người xung quanh. Vì vậy, hãy cố gắng ngừng thói quen này không chỉ khi ăn mà còn trong các tình huống khác, bởi nó có thể làm khó chịu cho người khác.

- Tạo tiếng ồn khi ăn: cũng là một hành động không tôn trọng. Hãy nhớ nhai một cách tĩnh lặng, không mở miệng khi nhai để tạo ấn tượng về sự tao nhã và lịch lãm.

- Cắm đũa vào bát cơm: là một thói quen không hay. Theo truyền thống, hành động này thường chỉ xuất hiện trong các nghi thức tôn thần linh và có thể mang lại điềm xấu cho người khác. Hãy sử dụng đũa một cách lịch lãm và tôn trọng thức ăn.

- Xới bát cơm chỉ một lần và không đầy đủ: không phải là thói quen tốt. Theo tín ngưỡng, việc này có thể được coi là kiêng kỵ. Hãy xử dụng bát cơm một cách tôn trọng và không làm gợi nhớ đến nghi lễ cúng.

- Dùng điện thoại khi ăn: không phải là hành động tôn trọng. Hãy tập trung vào bữa ăn và cuộc trò chuyện thay vì sử dụng điện thoại.

mam-com

Tìm hiểu thêm về hợp chất Sulforaphane có trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kagome Sulforaphane và thương hiệu Kagome

Bài trước Bài sau