Tác hại của bia rượu có thể nguy hiểm đến mức nào?

Tác hại của bia rượu có thể nguy hiểm đến mức nào?

Bia rượu có lẽ đã là một loại đồ uống phổ biến, nhất là với cánh mày râu. Dù vậy, chúng ta cũng không thể phủ nhận những tác hại của bia rượu đối với sức khỏe tổng thể. Những tác hại đó là gì? Có phương pháp nào giúp giảm thiểu tác hại của rượu với cơ thể không?

Bia rượu - thức uống quen thuộc có thể gây nghiện

Bia rượu - thức uống quen thuộc có thể gây nghiện

Bia và rượu luôn là thức uống có cồn phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Trong suốt 10.000 năm mà con người đã uống đồ uống lên men, họ cũng đã tranh cãi về giá trị của loại đồ uống này. Ngày nay, cuộc tranh luận vẫn diễn ra, với sự bàn tán sôi nổi về việc liệu rượu bia có lợi cho bạn hay không tốt cho bạn.

Trước hết, “bia” là tên được sử dụng để mô tả họ đồ uống có cồn được ủ từ mạch nha và hương vị hoa bia. Có hai loại bia: 'Lager' và 'Ales'. Lager sử dụng nấm men tập hợp ở đáy thùng lên men, trong khi Ales sử dụng nấm men tập hợp ở trên cùng.

Còn rượu là gì? Cũng giống như bia, rượu cũng là một loại thức uống có cồn và có gây nghiện. Loại đồ uống này có thể được nấu bằng khá nhiều phương pháp khác nhau. Mỗi đất nước hoặc thậm chí mỗi vùng miền đều có một loại rượu và cách nấu, lên men khác nhau.

Tuy nhiên, hai loại đồ uống này đều có một điểm chung là gây nghiện và tổn hại đến sức khỏe nếu lạm dụng nó quá nhiều. Khi chúng ta tiếp nhận loại đồ uống có cồn này, gan và thận sẽ phải làm việc hết công suất để loại bỏ lượng cồn trong cơ thể.

Một người nghiện rượu không thể kiểm soát hoặc dừng uống mặc dù có nhận thức được mặt độc hại của nó. Bạn có thể chết vì nghiện rượu. Đó là một căn bệnh mà bạn bị nghiện hoặc phụ thuộc vào rượu trong thời gian dài.

Những tác hại của bia rượu đối với cơ thể con người

Thành phần hoạt tính trong đồ uống có cồn - ethanol, ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày, não, tim, túi mật và gan. Nó ảnh hưởng đến mức độ lipid (cholesterol và chất béo trung tính) và insulin trong máu, cũng như viêm và đông máu. Nó cũng làm thay đổi tâm trạng, sự tập trung và sự phối hợp.

Nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư

Nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư

Một số bệnh ung thư có liên quan đến việc uống quá nhiều rượu. Đặc biệt là ung thư tế bào gan, là một bệnh ung thư ở gan. Một số bệnh ung thư thực quản và ung thư đường tiêu hóa cũng có liên quan đến việc sử dụng quá nhiều rượu.

Lý do có thể do uống rượu quá nhiều có thể phá hỏng các tế bào trong cơ thể. Khi các tế bào cố gắng tự sửa chữa, những thay đổi DNA xảy ra có thể dẫn đến ung thư và bệnh tật.

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ chỉ ra rằng có bằng chứng thuyết phục liên kết rượu với ung thư miệng, hầu họng, thanh quản, thực quản, vú, gan, ruột kết và trực tràng.

Theo phân tích từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, etanol và acetaldehyde - chất được sản sinh từ quá trình phân hủy của etanol, đều có khả năng dẫn đến bệnh ung thư. Nguy cơ tăng lên gấp bội đối với những người uống rượu, đồng thời hút thuốc lá hoặc có chế độ ăn kiêng kém.

Ảnh hưởng tới sức khỏe gan

Ảnh hưởng tới sức khỏe gan

Uống rượu nhiều cũng sẽ để lại vô vàn bất lợi cho gan. Gan khi phải tiếp nhận rượu bia quá nhiều sẽ dẫn tới viêm gan. Thậm chí loại viêm gan do rượu bia còn có 1 tên gọi riêng là viêm gan do rượu. Nếu không được chữa trị, nó có thể tiến triển và dẫn đến sẹo ở gan (xơ gan). Điều này cũng đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở gan.

Uống rượu lâu ngày cũng khiến chất béo dần tích trữ ở gan. Điều này có thể làm viêm gan và gây ra viêm gan do rượu, có thể dẫn đến suy gan và tử vong. Đặc biệt, ggan của phụ nữ mất nhiều thời gian hơn để phân hủy rượu và cũng lâu hơn để phục hồi khi bị tổn thương.

Bệnh tiểu đường

Rượu bia đã được đánh giá là nguy hiểm với bệnh nhân tiểu đường do nó có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và gây ra những phản ứng không mong muốn với thuốc chữa tiểu đường. Vì vậy, đối với bệnh nhân tiểu đường, uống quá nhiều có thể dẫn đến hạ đường huyết, hoặc "sốc insulin," hoặc tăng đường huyết, dư thừa insulin.

Suy tim

Trong khi uống rượu nhẹ hoặc vừa phải có thể tốt cho tim của bạn, uống quá nhiều sẽ làm suy yếu cơ tim và có thể ngăn cơ tim bơm máu bình thường. Vì vậy lạm dụng rượu có thể dẫn đến các bệnh tim mạch nghiêm trọng như suy tim sung huyết.

Tác động xấu tới các tế bào thần kinh trong não

Rượu là một chất gây suy nhược hệ thần kinh trung ương. Hệ thống thần kinh trung ương bao gồm não, tủy sống và các dây thần kinh có nguồn gốc từ tủy sống. Say rượu xảy ra khi rượu tác động lên hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến chức năng cảm xúc và giác quan, khả năng phán đoán, trí nhớ và khả năng học tập.

Tăng cân

Một khẩu phần rượu trung bình chứa 100-150 calo, vì vậy ngay cả một lượng vừa phải 3 ly mỗi ngày cũng có thể đóng góp hơn 300 calo. Đặc biệt khi bạn pha đồ uống hỗn hợp - rượu bia có thêm nước trái cây, thuốc bổ hoặc xi-rô sẽ làm tăng thêm calo, làm tăng nguy cơ tăng cân theo thời gian.

Xem bài viết: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/hinh-anh-tac-hai-cua-ruou-bia-khien-ban-phai-rung-minh-vi-so

Cần làm gì để giảm thiểu tác hại của rượu với cơ thể ?

Uống rượu bia phải đi kèm với ăn

Tại sao lại thế? Cấu trúc cơ thể chúng ta đã mặc định rằng rượu phải qua dạ dày và ruột non sau đó mới đi vào đường máu. Chính vì thế, rượu sẽ có nguy cơ đi vào máu nhanh hơn nếu bạn không ăn gì và để dạ dày trống rỗng. Vì vậy, hãy đảm bảo là dù bạn có uống nhiều đến đâu thì cũng nên ăn trước khi uống lần đầu tiên và trong khi uống để giảm tác hại của bia rượu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chú ý những điều sau:

  • Uống nước thật nhiều.
  • Tránh trộn hỗn hợp rượu với các loại nước khác như nước tăng lực
  • Không nên ăn đồ có vị mặn, sẽ khiến bạn có cảm giác khát và muốn uống nhiều hơn.

Giảm tửu lượng bằng đồ uống không cồn

Lượng cồn trong máu của bạn (nồng độ cồn trong máu, hoặc BAC) ảnh hưởng đến mức độ ảnh hưởng của rượu đối với bạn. BAC của bạn càng cao, bạn càng có nhiều nguy cơ bị thương hoặc dùng quá liều.

Bạn có thể thử những gợi ý sau của chúng tôi:

  • uống đồ uống không cồn cũng như đồ uống có cồn
  • uống nước để làm dịu cơn khát trước khi bắt đầu uống rượu
  • chọn đồ uống ít cồn
  • nhấm nháp hơn là nuốt

Không uống rượu và lái xe

Ở bất cứ đâu, việc lái xa khi vừa uống rượu xong với nồng độ cồn quá mức quy định đều sẽ vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt tùy vào mức độ. Không có mức cồn an toàn nếu bạn đang lái xe.

Càng uống nhiều rượu bia, bạn càng có nhiều khả năng gặp tai nạn trên đường - và tai nạn đó có thể liên quan đến tính mạng của người khác, không chỉ bạn. Chính vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ không cầm vô lăng khi uống rượu bia.

Thay vì uống rượu và lái xe:

  • Hãy lên kế hoạch về cách về nhà trước khi ra ngoài.
  • Quyết định với bạn bè của bạn ai sẽ là 'tài xế được chỉ định'.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn dự trữ đủ tiền cho một chuyến taxi về nhà.
  • Sử dụng phương tiện công cộng.

Sản phẩm viên uống bổ gan Kagome Sulforaphane bảo vệ tác hại của rượu đối với gan

Sản phẩm viên uống bổ gan Kagome Sulforaphane bảo vệ tác hại của rượu đối với gan

Như đã đề cập ở trên, uống rượu bia sẽ có ảnh hưởng vô cùng xấu tới gan, làm suy giảm chức năng gan thậm chí là xơ gan và ung thư. Sulforaphane - một hoạt chất tự nhiên giàu lưu huỳnh đã được nghiên cứu với khả năng tăng cường sức khỏe của gan, hỗ trợ gan phần nào trong quá trình giải độc và thanh lọc cơ thể.

Một nghiên cứu của tập đoàn Kagome và đại học Tokai của Nhật Bản đã cho thấy rằng Sulforaphane có thể làm giảm chỉ số men gan ALT xuống một cách đáng kể. Chỉ số này càng cao thì gan đang bị tổn thương càng nhiều.

Sau khi có kết quả này, tập đoàn Kagome của Nhật Bản đã quyết định sản xuất và giới thiệu sản phẩm viên uống Kagome Sulforaphane chiết xuất từ mầm bông cải xanh từ 3 ngày tuổi có chứa Sulforaphane nhằm giúp người tiêu dùng thay đổi tình trạng của gan.

Sản phẩm sẽ đặc biệt phù hợp với người uống nhiều rượu bia, người có chỉ số men gan ALT cao, người già bị suy giảm chức năng gan,....

Mua ngay: Thực phẩm chức năng bảo vệ gan Kagome Sulforaphane

Tổng kết  

Tác hại của bia rượu có thể gây ra rất nhiều tình trạng xấu ở gan, thận và thậm chí có thể gây ung thư. Chính vì chúng mang lại rất nhiều rủi ro, hãy giảm thiểu tối đa lượng rượu mà bạn uống vào hàng ngày để giúp cho sức khỏe không bị tổn hại quá nhiều.

Bài trước Bài sau