Bệnh Zona Thần Kinh Và Những Thông Tin Cần Biết Về Bệnh

Bệnh Zona Thần Kinh Và Những Thông Tin Cần Biết Về Bệnh

Bệnh Zona thần kinh là một trong những mối quan ngại của nhiều người, gây nên những khó khăn không đáng có trong cuộc sống. Căn bệnh này không những ảnh hưởng đến hệ thần kinh mà còn gây nên những hệ lụy không đáng có. Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn đọc nắm chắc thông tin về căn bệnh này.

Tìm hiểu chi tiết zona thần kinh là gì?

Có lẽ đối với một số người zona thần kinh là một căn bệnh xa lạ, và chưa thực sự nắm chắc được bệnh. Tuy nhiên, căn bệnh này vốn dĩ rất quen thuộc với tên gọi dân gian là giời leo. Virus gây bệnh này cũng tương tự như bệnh thuỷ đậu, chúng kí sinh trong hệ thần kinh lâu ngày và dần làm tổn thương hệ thần kinh.

Khi virus không được tiêu diệt hoàn toàn, virus này sẽ dần sinh sôi và bộc phát ở vùng da hệ thần kinh đó. Các vết nổi lên trên da có hình dạng giống như mụn nước theo từng đám nhỏ. Những vết này có thể nổi lên ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, đặc biệt khi virus gây bệnh zona thần kinh ngày càng nhiều.

Các vết nổi mụn nước này ban đầu sẽ có hình dạng trong, sau một thời gian sẽ chuyển sang vàng. Khi mụn nước già sẽ tự động bung ra, sau đó hình thành nên các lớp khô da. Các nốt mụn này khi khô lại sẽ không tránh khỏi để loại sẹo, gây mất tính thẩm mĩ.

Nguyên nhân gây nên bệnh zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh có nguyên nhân chính là do hàm lượng virus Herpes Zoster (VZV) tái hoạt động trong cơ thể. Hàm lượng Virus này phát triển và bám vào hệ thần kinh làm thúc đẩy và hình thành bệnh zona thần kinh.

Nguyên nhân gây nên bệnh zona thần kinh

Nguyên nhân gây nên bệnh zona thần kinh

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tái hoạt động của virus này cũng do xuất phát từ cơ thể. Chủ yếu là do cơ thể thường xuyên mệt mỏi, làm căng thẳng đến hệ thần kinh, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động. Mặc khác, khi cơ thể thường xuyên làm việc trong môi trường cao độ, không được nghỉ ngơi hợp lý.

Nguyên nhân gây nên bệnh zona thần kinh nữa không thể không đề cập đến chính là do cùng da đang có dấu hiệu bị tổn thương. Những người bệnh đang trong quá trình điều trị ung thư hoặc xạ trị cũng có nguy cơ thúc đẩy virus VZV tái hoạt động là rất cao.

Dấu hiệu bệnh zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh gây nên nhiều rắc rối cho cơ thể, tuy nhiên dấu hiệu nhận biết bệnh vẫn chưa thực sự rõ ràng. Người bệnh thường nhầm lẫn dấu hiệu của bệnh với các căn bệnh khác nên có phần chủ quan.

Nổi ban đỏ như bệnh thuỷ đậu

Bệnh zona thần kinh cũng có hiện tượng nổi mụn nước trên da như bệnh thuỷ đậu. Tuy nhiên, nổi ban của zona thần kinh thường sẽ khác và các mụn nước sẽ mọc chùm với nhau. Trong những ngày đầu các mụn nước này sẽ tạo cảm giác ngứa rát khó chịu và thường xuất hiện từ 2 đến 3 tuần.

Vì vậy, khi thấy cơ thể xuất hiện các hiện tượng nổi mụn nước thành từng chùm thì nguy cơ mắc bệnh zona thần kinh là rất cao. Lúc này nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, không nên tự ý điều trị hoặc bôi thuốc tại nhà. Đặc biệt, không nên chạm vào vị trí nổi ban để tránh nhiễm khuẩn.

Dấu hiệu bệnh zona thần kinh

Dấu hiệu bệnh zona thần kinh

Dấu hiệu tương tự bệnh cảm cúm

Một dấu hiệu thường gặp của zona thần kinh chính là cơ thể xuất hiện triệu chứng đau đầu, nhức mỏi thậm chí là sốt cao. Đặc biệt, trong những ngày đầu tình trạng cảm sốt xuất hiện càng lúc càng nhiều. Người bệnh sẽ cảm nhận toàn thân đau mức và rất khó để làm các việc khác.

Tình trạng sốt cao cũng diễn ra thường xuyên, thậm chí có thể sốt cao lên đến 39 độ. Các dấu hiệu này thường làm cho người bệnh nhầm lẫn với bệnh cảm thông thường dẫn đến không phát hiện bệnh kịp thời.

Đau thần kinh, vùng mắt bị nhức

Bệnh zona liên quan trực tiếp đến hệ thần kinh, vì vậy khi dấu hiệu của bệnh phổ biến nhất chính là đau thần kinh. Hệ thần kinh ở những nơi có virus tái hoạt động sẽ cảm thấy đau nhức một thời gian ngắn. Nghiêm trọng hơn nếu như phát ban xuất hiện ở vùng mắt thì có nguy cơ cao là ảnh hưởng đến điều tiết của mắt.

Song với đó, vùng da cũng sẽ xuất hiện các vết đỏ bất thường, chạm vào sẽ cảm thấy đau. Dấu hiệu nữa chính là vùng tai sẽ cảm giác bị ù tai, mất thính giác bất chợt hoặc mất vị giác.

Cách chữa bệnh zona thần kinh

Thực chất bệnh zona thần kinh không quá nguy hiểm hoặc không đe doạ đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, căn bệnh này sẽ để lại nhiều biến chứng cũng như hệ quả không mong muốn. Vì vậy, phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất có thể sẽ giúp giảm thiểu tình trạng bệnh tái phát hoặc chuyển biến xấu hơn. 

Cách chữa bệnh zona thần kinh

Cách chữa bệnh zona thần kinh

Đến các cơ sở y tế thăm khám

Việc tiếp nhận điều trị từ bác sĩ là điều vô cùng cần thiết, giúp tìm ra hướng trị bệnh tốt nhất, an toàn nhất. Người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và tiếp nhận phương pháp chữa bệnh từ chuyên gia. Tuyệt đối không nên tùy tiện sử dụng các phương pháp trị bệnh khác mà chưa qua tư vấn của bác sĩ.

Đặc biệt, khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu nguy cơ xảy ra bệnh tốt nhất nên đến cơ sở y tế để kiểm tra. Việc kiểm tra sức khoẻ cũng giúp ngăn chặn nguy cơ phát tán của bệnh, hạn chế virus lan đến các cơ quan khác.

Sử dụng thuốc bôi

Sau khi cơ thể xuất hiện các vết mụn nước người bệnh có thể dùng các thuốc mỡ kháng viêm để bôi. Thuốc mỡ sẽ giúp cho mụn nước nhanh lành hơn, hạn chế tình trang lây lan đến vị trí khác. Đặc biệt, bôi thuốc mỡ cũng sẽ giúp da nhanh lành hơn và không để lại sẹo.

Khi bôi thuốc nên hạn chế tiếp xúc với nước để làm cho thuốc không bị trôi. Người bệnh cũng không nên hoạt động quá mạnh để gây ảnh hưởng, làm bong mụn nước. Hoặc có thể sử dụng một số loại lá tương truyền trong dân gian để tắm, ngăn chặn tình trạng viêm.

Cần có biện pháp phòng tránh bệnh

Khi nổi mụn nước, để cho quá trình điều trị bệnh diễn ra thuận lợi và nhanh chóng người bệnh không nên đưa tay chạm vào vị trí nổi mụn. Đặc biệt, không nên làm vỡ mụn nước như vậy sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn và để lại sẹo về sau.

Để tránh cho bệnh tái phát tốt nhất nên tiêm vacxin phòng ngừa bệnh, làm tăng thêm sức đề kháng cho cơ thể, chống lại virus. Nên rửa tay và vệ sinh đúng cách, nghỉ ngơi và ăn uống hợp để bảo vệ cơ thể.

Ngoài ra, bệnh nhân nên sử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng có chức năng tăng cường sức đề kháng như Sulforaphane. Sulforaphane là hoạt chất được tìm thấy ở súp lơ xanh, có tác dụng chữa bệnh rất lớn. 

Xem thêm thông tin về một số bệnh lý khác tại đây: sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane

Kết luận

Bệnh zona thần kinh tuy không gây nguy hiểm nhưng bệnh cũng gây nên nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt. Vì vậy, để khắc phục và ngăn chặn bệnh xảy ra bạn đọc nên biết cách bảo vệ sức khỏe thật tốt. Qua nội dung trên, hy vọng bạn đọc hiểu hơn và có thêm kiến thức hữu ích về căn bệnh thường gặp này.

 

Bài trước Bài sau