Bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì? Những điều người bệnh nên chú ý

Bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì? Những điều người bệnh nên chú ý

Gan nhiễm mỡ là một trong những căn bệnh phổ biến và có dấu hiệu tăng qua từng năm. Tuy nhiên, không phải bất cứ người bệnh nào cũng có những kiến thức và lưu ý về căn bệnh nguy hiểm này như: Bệnh gan nhiễm mỡ là gì? Bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì? Cách chữa trị như nào? Dưới đây là giải đáp.

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì

Gan nhiễm mỡ là sự tích tụ lượng chất béo bị tồn đọng lại trong gan cao hơn nhiều so với trạng thái thông thường. Khi ở mức độ nhẹ căn bệnh này không có dấu hiệu hay các triệu chứng quá rõ, cũng không ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ con người. Tuy nhiên, khi bệnh tình trở nên nặng hơn sẽ dẫn tới các biến chứng và ảnh hưởng tiêu cực tới gan.

Do gan là cơ quan thực hiện tới 500 chức năng của cơ thể, do đó khi người bệnh mắc bệnh lý gan nhiễm mỡ nếu không tìm ra phương pháp chữa trị kịp thời sẽ làm suy giảm các chức năng vốn có của gan, có thể xuất hiện tình trạng xơ gan hoặc ung thư gan ( đây đều là các trường hợp đáng để cảnh báo do mức độ nguy hiểm của nó).

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể chia làm ba giai đoạn chính như sau:

  • Cấp độ 1: Đây là giai đoạn khởi đầu khi các chất béo động hại bắt đầu tích tụ lại trong cơ quan của gan.
  • Cấp độ 2: Chất béo hình thành nhiều hơn, hình thành nên tình trạng sẹo và viêm.
  • Cấp độ 3: Các mô sẹo dần thay thế và chiếm diện tích của các tế bào gan. Khi giai đoạn này xuất hiện chứng tỏ bệnh tình đã khá nặng và cần có những biện pháp chữa trị phù hợp nhất được đưa ra bởi các chuyên gia y tế.

Gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì? Bệnh gan nhiễm mỡ tùy theo từng mức độ nên có những chế độ ăn uống phù hợp để cải thiện và không làm nghiêm trọng hơn bệnh lý này. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà người bệnh không nên tiếp nạp vào cơ thể:

  • Không sử dụng các loại đồ uống có cồn hoặc các chất kích thích gây hại

Các loại đồ uống hay các nhóm chất kích thích là một trong những yếu tố gây nguy hiểm đặc biệt cho bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ. Khi liên tục sử dụng các thành phần độc hại này sẽ có khả năng chuyển bệnh sang xơ gan hoặc đáng lo hơn là ung thư gan.

Ngoài ra, trong rượu bia hay các loại chất kích thích luôn chứa một lượng độc tố rất lớn, khi đó gan vốn bị tổn thương lại phải liên tục thực hiện việc đào thải sẽ dẫn tới kiệt sức gây tổn thương nặng nề hơn. Do vậy cần lưu ý tránh xa các loại chất kích thích và bia rượu.

Gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

 

 

  • Không sử dụng quá nhiều thịt đỏ

Lượng protein chứa trong các loại thịt đỏ là tương đối nhiều, khi đó gan sẽ thực hiện chức năng để chuyển hoá gấp nhiều lần so với việc tiếp nạp các loại thực phẩm thông thường. Trong trường hợp gan đang bị tổn thương quá nặng sẽ khó diễn ra quá trình chuyển hoá sẽ khiến lượng mỡ bị tồn đọng trong gan. Gây ảnh hưởng trực tiếp và tiêu cực đến gan.

  • Không sử dụng quá nhiều các loại chất béo

Các loại chất béo hay mỡ động vật khi được đưa vào cơ thể sẽ cần đi qua gan, trước khi ra ngoài gan cần thực hiện chức năng bài tiết. Khi đó sẽ gây nên tổn thương gan do gan trong giai đoạn này tương đối yếu. Nếu thực hiện chức năng bài tiết quá nhiều sẽ dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan.

  • Hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng

Trong các loại thực phẩm hoặc các loại gia vị cay nóng thương chứa một lượng độc tố nhất định, gây ảnh hưởng trực tiếp đến gan. Khi sử dụng chúng có thể khiến gan không thể tham gia vào quá trình bài tiết chất béo, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh.

  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa lượng  fructose cao

Fructose cao là sự tiếp nạp lượng đường vào cơ thể cao hơn mức bình thường, đây cũng là nguyên nhân gây nên gan nhiễm mỡ. Fructose thông thường sẽ cần gan thực hiện các bước chuyển hoá liên tục, do vậy khi giảm đi hàm lượng này chức năng gan cũng được giải toả phần nào, hạn chế gánh nặng.

benh gan nen an gi

  • Hạn chế thực phẩm chứa quá nhiều cholesterol

Các loại thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao thường chứa lượng chất béo tương đối lớn. Khi hạn chế các loại thực phẩm này sẽ giúp giảm lượng chất báo, đồng thời gan sẽ không phải làm việc quá nhiều.

 Triệu chứng của bệnh gan

  • Buồn nôn và chán ăn

Bạn có thể cảm thấy buồn nôn và chán ăn hoặc mất cảm giác ngon miệng khi ăn. Đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh khác, nhưng nó có liên quan đến việc sản xuất và bài tiết mật của gan.

  • Bối rối và mất phương hướng

Tuy nhiên, khi gan hoạt động không tốt, các chất độc sẽ tích tụ và thậm chí gây ra các vấn đề cho não. Tình trạng này còn được gọi là bệnh não gan (Hepatic Encephalopathy). Người bệnh sẽ hay nhầm lẫn và mất phương hướng.

  • Nước tiểu đậm màu hơn

Nước tiểu sẫm màu hơn có thể là do bạn uống thuốc gì đó gây nên, hoặc đơn giản có thể chỉ do bạn uống không đủ lượng nước hàng ngày. Nhưng khi tự dưng thấy màu nước tiểu đậm hơn nhiều so với bình thường và nhất là bạn thấy phân có màu trắng, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh gan.

  • Vàng da

Một dấu hiệu cảnh báo cổ điển cho bệnh gan là vàng da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng. Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu đặc hiệu của bệnh gan, do gan không chuyển hóa và thanh thải được sắc tố mật có tên là bilirubin.

Sulforaphane thải độc gan

Sulforaphane thải độc gan

Theo các nghiên cứu, trên thực tế hàm lượng Sulforaphane có trong bông cải xanh có khả năng loại bỏ các loại độc tố bằng cách thúc đẩy sự hoạt động của các loại enzym có lợi. Đồng thời chúng có khả năng hỗ trợ việc loại bỏ đi estrogen hoặc nhiều loại chất hoá học do môi trường tác động vào bên trong cơ thể. Một trong số các hợp chất hoá học có thể kể tới là: Xenobiotics…

Bên cạnh đó, Sulforaphane còn có khả năng tham gia trực tiếp vào việc kích hoạt công tắc thải độc thông qua việc sản sinh ra: GST, NQO1, HO-. Đây đều là những loại men vi sinh có chức năng giải độc tố, thải ra các chất độc hại có thể gây hại cho cơ thể. Đây là một trong những giá trị đặc biệt của hợp chất Sulforaphane trong quá trình thải độc cho gan. Do đó, thành phần này được nghiên cứu và sử dụng nhiều trong các sản phẩm thuốc hỗ trợ gan.

Ngoài ra, Sulforaphane thông qua các con đường khác nhau còn có khả năng chuyển hoá các chất độc hại có ảnh hưởng trực tiếp đến gan hoặc có khả năng hình thành các căn bệnh nguy hiểm như: Xơ gan hoặc ung thư gan… thành các chất vô hại, đưa ra ngoài môi trường. Đảm bảo lá gan luôn khoẻ mạnh và thực hiện tốt chức năng vốn có.

Trên đây là các lưu ý chúng tôi cung cấp cho bạn về căn bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì? và các chức năng của hợp chất Sulforaphane trong việc giải độc gan. Thông qua đây giúp người bệnh hiểu hơn về căn bệnh này để có thể đưa ra các lưu ý và phương pháp phù hợp trong quá trình chữa trị.

Bài trước Bài sau