Những câu chuyện và hành trình của những người từ bỏ rượu và bia

Những câu chuyện và hành trình của những người từ bỏ rượu và bia

Rượu và bia là những loại thức uống khá được ưa chuộng trong các cuộc vui cùng bạn bè, tiệc tùng với khách hàng hay hội ngộ cùng những người thân yêu. Thế nhưng tác hại của việc lạm dụng rượu bia sẽ để lại những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần vô cùng nghiêm trọng. Những câu chuyện và hành trình của những người từ bỏ rượu và bia dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan về việc cân nhắc sử dụng thức uống “dễ gây nghiện này”.

ruou-1

 

Chia sẻ những câu chuyện thành công về việc vượt qua sự nghiện rượu và bia

Những câu chuyện và hành trình của những người từ bỏ rượu và bia được chia sẻ một cách rộng rãi đến cộng đồng đặc biệt là với những người đang có dấu hiệu lạm dụng rượu bia. Điều này không chỉ giúp họ nhận ra những hậu quả khôn lường ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe tinh thần và thể chất mà lâu dài có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm không thể chữa trị.

Những số liệu thực tế đã chứng minh về hậu quả tiêu cực của việc lạm dụng rượu bia gây ra: ngộ độc rượu gây chết người vô cùng thương tâm, vụ án hình sự vì kẻ say rượu gây nên, các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ rượu bia và kẻ phá hoại hạnh phúc gia đình nhiều nhất cũng chính là lý do này….

Để cai rượu, bia được hoàn toàn là một hành trình dài, điều này cần sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân những người nghiện rượu và bia, sự hỗ trợ của gia đình, sự quan tâm của xã hội và những lý do khách quan khác đã giúp họ vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất.

Thành công về việc vượt qua sự nghiện rượu và bia một phần nào đó đã khẳng định việc chấm dứt của thói quen ăn uống có hại cho sức khỏe là vô cùng quan trọng, khiến bạn hạnh phúc hơn rất nhiều, khẳng định giá trị bản thân,.. đồng thời lan tỏa những giá trị cho cộng đồng.

Anh Lê Thành Công chia sẻ: “Tôi đã từng là một người nghiện rượu, nó là thức mỗi ngày trong các bữa trưa, bữa tối và tôi cảm thấy uống bao nhiêu cũng không đủ. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sau đó sức khỏe tôi đã gặp những vấn đề nghiêm trọng, dấu hiệu đầu tiên là trạng thái tinh thần không ổn định, ngày càng cáu gắt và khó chịu với mọi thứ xung quanh”.

Sau khi theo dõi thấy có những dấu hiệu về biến đổi cảm xúc và rối loạn tư duy, anh Công đã đi khám bác sĩ và nhanh chóng có những kết luận uống rượu khiến sức khỏe của anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, suy giảm trí nhớ, khó kiềm chế cảm xúc và kiểm soát được hành vi, sảng rượu và có dấu hiệu bị rối loạn tâm thần.

May mắn là anh đã thực hiện những biện pháp trị liệu kịp thời, thực hiện các chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ… đặc biệt là tránh xa bia và rượu kể cả trong những cuộc vui cùng bạn bè, đồng nghiệp…hạn chế những điều này trong một thời gian dài, sức khỏe anh Công đã cải thiện một cách nhanh chóng.

Chia sẻ những câu chuyện thành công về việc vượt qua sự nghiện rượu và bia còn rất nhiều những hoàn cảnh thương tâm  khi phải đối mặt với câu chuyện pháp lý, hạnh phúc gia đình tan vỡ…nhưng bằng tất cả sự nỗ lực không ngừng nghỉ thì những sự việc tích cực đã đến với họ, để họ nhanh chóng nhận ra những giá trị của bản thân đối với cộng đồng và xã hội.

Các bước và chiến lược để từ bỏ hoàn toàn rượu và bia

Dưới đây là một vài cách làm mà bạn có thể áp dụng để từ bỏ hoàn toàn rượu và bia:

ruou-2

  • Đặt ra mục tiêu: Đương nhiên quyết định cai rượu hoặc bia mang tính riêng tư vì vậy bạn cân nhắc xem bản thân thực sự có quyết tâm để sẵn sàng trong việc làm này. Hãy liệt kê ra những lý do như hậu quả hoặc đặc điểm xấu của việc uống rượu và bia tạo thành.
  • Yêu cầu hỗ trợ: quyết định bỏ hoàn toàn rượu và bia sẽ nhanh chóng thành công nếu có sự giúp đỡ của người thân, bạn bè hay đồng nghiệp. Bạn sẽ nhận được những lời động viên tích cực, những lời khen ngợi và giúp đỡ từ họ. Tuyệt vời hơn khi chính những người xung quanh sẽ đồng hành và tham gia việc bỏ rượu bia cùng bạn.
  • Tìm giải pháp thay thế: Có muôn vàn cách thay thế nếu như bạn cho rằng rượu bia là một cách để thư giãn. Hãy thử tìm đến các phương án khác như tập thể dục, chơi thể thao, đi bộ hay tham gia hoạt động vui chơi giải trí… đây cũng là khoảng thời gian bắt đầu bạn tìm thấy sở thích và đam mê của bản thân.
  • Giả định các tình huống: Đôi lúc việc từ chối rượu bia sẽ khiến bạn cảm thấy khó xử. Vì vậy hãy nghĩ ra những tình huống trong tương lai có thể xảy ra và diễn tập về những gì bạn sẽ nói khi nhận được lời đề nghị uống rượu bia. Nói năng nhẹ nhàng như một cách để thương lượng trên bàn nhậu chẳng hạn.
  • Nói chuyện với bác sĩ: Nhận được sự can thiệp y tế sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo. Những người cai rượu thường được kê các loại thuốc giảm triệu chứng, từ đó trở nên bình tĩnh, hết lo lắng và không còn hoảng sợ…Đặc biệt đây là một giải pháp tuyệt vời nếu bạn đang sống một mình.
  • Kiên trì với mục tiêu: Điều này mang tính chất quyết định đến công cuộc cai rượu bia của bạn thành công hoặc thất bại. Ban đầu hãy cắt giảm rượu bia một cách nhiều nhất, tiếp đó là duy trì và có thể là loại bỏ trong những lần tiếp theo.
  • Theo dõi chế độ ăn uống: Bổ sung các loại thực phẩm giàu dưỡng chất như trái cây và rau củ trong đó có loại chứa sulforaphane giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo, bổ sung đạm nhất là dưỡng chất cần thiết từ sulforaphane có lợi cho sức khỏe, sử dụng ngũ cốc nguyên hạt cùng với các loại sữa, nước…

Xem thêm về công dụng của sulforaphane tại đây: sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/sulforaphane-benefits-la-gi-nhung-dieu-ban-can-biet-ve-sulforaphane

Các bước và chiến lược để từ bỏ hoàn toàn rượu và bia được rất nhiều người áp dụng bởi mang lại những hiệu quả vô cùng tuyệt vời. Sẽ không khó nếu bạn quyết tâm đặt ra những mục tiêu cho bản thân cũng như nỗ lực không ngừng nghỉ cùng sự hỗ trợ của cộng đồng.

ruou-3

Hy vọng với chia sẻ về những câu chuyện và hành trình của những người từ bỏ rượu và bia đã thức tỉnh bạn, những con người đang dần lún sâu trên con đường “tiêu cực” ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, hạnh phúc gia đình và những nguy cơ khôn lường đến xã hội. Tránh xa và từ bỏ rượu bia bạn nhé!

Bài trước Bài sau