Lưu ý khi ăn bông cải xanh và các cách chế biến nhanh

Lưu ý khi ăn bông cải xanh và các cách chế biến nhanh

Bông cải xanh là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe con người, do đó thường xuyên được chế biến trong những bữa ăn của gia đình Việt. Vậy, bạn đã biết về các lưu ý khi ăn bông cải xanh? Dưới đây là một số kiến thức bổ ích bạn có thể tham khảo.

Bông cải xanh tốt cho sức khoẻ như thế nào?

Không khó để tìm thấy các chất dinh dưỡng thiết yếu có trong bông cải xanh, dưới đây là một số thành phần dưỡng chất bạn có thể chưa biết:

Vitamin và khoáng chất

  • Vitamin C: Đây là loại Vitamin đóng vai trò như chất chống oxy hóa,  rất cần thiết và mang lại tác dụng lớn cho làn da nói riêng và sức khoẻ của con người nói chung.

  • Vitamin K1: Vitamin K1 là loại Vitamin có hiệu quả tích cực trong việc đông máu và sự phát triển tổng hợp của hệ xương khớp. Đây là hợp chất chiếm lượng tương đối lớn trong bông cải xanh.

  • Vitamin B9: Rất cần thiết cho phát triển của các mô, và tế bào, thành phần này mang lại hiệu quả lớn đối với phụ nữ đang mang thai, do đó nên bổ sung để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

  • Kali: Là loại khoáng chất thiết yếu, có tác dụng kiểm soát, cân bằng tình trạng huyết áp và các bệnh tim mạch.

  • Sắt: Một trong những khoáng chất đặc biệt quan trọng, tham gia vào quá trình chuyển hoá oxy giữa các tế bào hồng cầu. Hiện nay, có nhiều loại dược phẩm có tác dụng cung cấp sắt cho cơ thể.

Cung cấp các chất chống oxy hoá

Trong bông cải xanh có tồn tại một hàm lượng các chất chống oxy hoá vô cùng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe toàn diện của con người. Theo nghiên cứu, các chất chống oxy hoá có khả năng cản trở các gốc tự do làm tổn thương tới tế bào. Đồng thời,tránh các vấn đề viêm nhiễm có thể xảy ra hoặc bảo vệ tốt cơ thể.

Glucoraphanin là chất tồn tại trong bông cải xanh với hàm lượng cao, khi thành phần này được chuyển hóa thành chất chống oxy hóa mạnh sẽ hình thành Sulforaphane. Sulforaphane mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như: Chống ung thư, tốt cho sức khỏe tim mạch…

Xem thêm về hoạt chất Sulforaphane tại: https://sulforaphane.com.vn/blogs/tin-tuc-ve-sulforaphane/sulforaphane-testosterone-la-gi-vay-nhi

Bên cạnh đó, bông cải xanh còn chứa Lutein và Zeaxanthin, tránh gây tổn thương lên các tế bào…

Lưu ý khi ăn bông cải xanh 

Lưu ý khi ăn bông cải xanh

Dưới đây là một số lưu ý khi ăn bông cải xanh có thể bạn chưa biết: 

Lưu ý khi: Ăn bông cải xanh sống 

Mặc dù bông cải xanh có thể sử dụng để ăn sống, tuy nhiên do được trồng ngoài môi trường nên có thể sẽ bị nhiễm bụi bẩn hoặc một số loại có thể bị phun thuốc trừ sâu. Vậy nên, trước khi ăn trực tiếp, bạn vẫn nên rửa thật sạch với nước rồi ngâm vào nước muối khoảng 10 tới 15 phút để hạn chế sự xâm nhập của cơ thể, tránh ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ của con người. 

Lưu ý khi: Ăn bông cải xanh hấp 

Đối với bông cải xanh hấp, không nên hấp quá lâu, trong khoảng thời gian quá dài như vậy sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng vốn có trong loại thực phẩm bổ dưỡng này. Do đó, bạn chỉ nên hấp sơ qua để thu được các dưỡng chất có trong đó. 

Không nên ăn quá nhiều

Mặc dù trong bông cải xanh chứa một hàm lượng lớn chất Sulforaphane có tác dụng lớn đối với dạ dày. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều,  thường xuyên sử dụng sẽ khiến cho bụng khó chịu và triệu chứng cụ thể như: Ợ chua hay đầy bụng… Do vậy chỉ nên tiếp nạp một lượng vừa đủ, cân đối, có thể đổi bữa để cung cấp các chất dinh dưỡng khác nhau.

Người mẹ sau sinh nên ăn bông cải xanh như nào?

Người mẹ sau sinh nên ăn bông cải xanh như nào?

Sau sinh là thời điểm nên cẩn trọng của người mẹ, do vừa sinh nở trạng thái cơ thể chưa về mức cân bằng, tương đối nhạy cảm. Do đó, nên bổ sung loại thực phẩm nào hay không nên ăn loại thực phẩm nào cũng là điều cần chú ý kỹ càng. Tương tự đối với bông cải xanh, các mẹ cũng có thể ăn bông cải xanh sau sinh, tuy nhiên cần chú ý: Cung cấp một hàm lượng vừa đủ, không nên ăn liên tục, thay vào đó nên bổ sung nhiều loại thực đơn đa dạng nhau vừa cung cấp đủ dưỡng chất vừa không gây cảm giác nhàm chán cho bữa ăn. 

Cách chế biến bông cải xanh

 

Cách chế biến bông cải xanh

Dưới đây là một số cách chế biến bông cải xanh bạn không nên bỏ qua:

Bông cải xanh xào tôm

Nguyên liệu gồm có:

  • Bông cải xanh

  • Nõn tôm

  • Các loại gia vị: Muối, hạt tiêu, hạt nêm (tuỳ vào khẩu vị người dùng).

Cách chế biến:

  • Rửa sạch và cắt lát nhỏ vừa ăn đối với bông cải xanh.

  • Tôm xào chín tới, cho một lượng gia vị vừa đủ cho thấm.

  • Trộn đồng thời bông cải xanh và tôm lại với nhau.

  • Bỏ thêm gia vị một lượng vừa đủ.

Bông cải xanh xào thịt heo

Nguyên liệu gồm có:

  • Bông cải xanh 

  • Thịt heo 

  • Các loại gia vị: Mắm, bột ngọt, hạt tiêu…

Các bước thực hiện:

  • Xào chín thịt ở mức độ vừa phải, không nên xào chín quá.

  • Sau khi thịt đã chín tới, đổ súp lơ xanh vào xào chung (lưu ý không nên xào quá lâu bởi như vậy sẽ khiến súp lơ bị nhũn và mất đi dinh dưỡng).

  • Bỏ thêm các loại gia vị cần thiết vào để món ăn được đậm đà hương vị.

  • Dùng ngay sau nấu sẽ ngon hơn để nguội.

Bông cải xanh xào thịt bò

Các nguyên liệu gồm có:

  • Bông cải xanh

  • Thịt bò

  • Hành lá, hành tím, tỏi

  • Dầu ăn

  • Các loại gia vị: Muối, bột ngọt, hạt tiêu

Các bước thực hiện: 

  • Rửa sạch các loại nguyên liệu, hành tỏi băm nhuyễn.

  • Cho tỏi phi đều, thơm rồi đổ thịt bò vào.

  • Thịt bò xào chín tới sau đó bỏ bông cải xanh vào xào chung tới khi bông cải xanh mềm, không quá nhũn. Trong quá trình xào, không nên thêm quá nhiều dầu ăn vì như vậy sẽ rất ngấy.

  • Sau khi chín đều sẽ cho các loại gia vị. 

Cách chọn súp lơ (bông cải) chất lượng

Dựa theo mùa vụ

  • Súp lơ trắng được thu hoạch chủ yếu từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 4 năm sau.

  • Súp lơ xanh có thời điểm thu hoạch thích hợp nhất là từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10 hàng năm.

 

Cách chọn súp lơ (bông cải) chất lượng

Dựa theo màu sắc

Màu sắc là dấu hiệu dễ dàng nhận biết một bông súp lơ có tươi ngon hay không, bạn nên chọn những bông có màu sắc đều nhau, tươi sáng.

Tránh chọn mua những bông có màu sắc loang lỗ, không đều màu đặc biệt là bị ngả vàng.

  

Cách chọn súp lơ (bông cải) chất lượng

Dựa theo nơi mua

Một địa điểm bán thực phẩm tươi sống, có thương hiệu và uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là nơi lí tưởng để chọn mua những bông súp lơ tươi ngon nhất.

 Dựa theo độ cứng

Dùng tay chạm nhẹ vào bề mặt bông súp lơ thấy cứng, chắc, có độ giòn nhất định, không bị rủ, mềm thì có thể chọn mua, vì chúng vẫn còn tươi mới.

Tránh chọn mua những bông có cuống mềm, lá héo khi chọn mua nhé.

 Trên đây là các lưu ý khi ăn bông cải xanh bạn có thể tham khảo để có thể hiểu hơn về loại thực phẩm bổ dưỡng này và cách dùng nó. Đây là loại thực phẩm mang nhiều giá trị dinh dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe. Do đó, bạn có thể sử dụng chúng, chế biến thành nhiều món ăn đa dạng trong các bữa ăn gia đình.

Tham khảo thêm về sản phẩm Kagome Sulforaphane chiết xuất từ bông cải xanh: https://sulforaphane.com.vn/products/co-ban-tpbvsk-kagome-sulforaphane

 

Bài trước Bài sau