Kagome – đế chế sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới với triết lí kinh doanh đơn giản

Kagome – đế chế sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới với triết lí kinh doanh đơn giản

(VOV.VN) - Hơn 100 năm hình thành và phát triển đế chế sản xuất thực phẩm Kagome có gì đáng ngưỡng mộ?
Tập đoàn Kagome được biết đến là tập đoàn thực phẩm lâu đời và thành công nhất ở Nhật Bản. Các sản phẩm nước ép đặc biệt là nước ép cà chua của Kagome có mặt không chỉ ở tất cả các siêu thị, cửa hàng tiện lợi lớn nhỏ ở Nhật Bản mà còn nổi tiếng trên thế giới.

kagome

Tượng đài khởi nghiệp ngành thực phẩm tại Nhật Bản ghi tên Kagome

Ra đời năm 1899 bởi người sáng lập là Ichitaro Kanie. Từ việc trồng và bán cà chua, Ichitaro Kanie nhận ra rằng, cà chua nhanh bị hỏng dù có ngon đến đâu. Vì thế ông mày mò tìm kiếm các cách chế biến cà chua với nguyên tắc giữ nguyên hương vị thơm ngon của nó. Năm 1906, ông chính thức sản xuất nước sốt cà chua. Đến năm 1909, ông sản xuất tương cà chua và đã thành công. Kagome được biết tới như công ty chế biến cà chua lớn nhất Nhật Bản, công ty đã ra mắt sản phẩm nước ép cà chua lần đầu tiên trên toàn quốc năm 1933, và tiếp tục được bán cho tới nay như một sản phẩm cốt lõi của công ty. Đây cũng là sản phẩm đưa thương hiệu Kagome ra thế giới.

kagome

Hành trình xây dựng đế chế Kagome của Ichitaro Kanie

Ichitaro Kanie xuất thân là một nông dân sinh ra ở Chita-gun, tỉnh Aichi, Nhật Bản. Gia cảnh nghèo khó nên ông chỉ tốt nghiệp tiểu học và bắt đầu đi làm luôn. Ông làm việc tại một công trường xây dựng đường sắt và hình ảnh làm việc cần mẫn của ông đã lọt vào mắt xanh của Jinnosuke, thành viên trụ cột trong gia đình Kanie. Gia đình Kanie nơi nhận nuôi ông là một gia đình chuyên làm nông nghiệp, chuyên nuôi tằm và trồng quýt.

Khi lên 20, Ichitaro Kanie nhập ngũ và đi lính, trong thời gian làm nhiệm vụ trong quân đội. Cấp trên của ông là trung úy Nishiyama đã nói với Ichitaro rằng “… Hãy trồng nhiều rau hơn và kiếm thêm thu nhập. Kể từ lời gợi ý này của trung úy Nishiyama, Ichitaro bắt đầu trồng các loại hạt giống rau của phương tây trong đó có cà chua, bắp cải, xà lách… Thực tế cà chua là loại khó bán nhất sau khi thử bán 2, 3 năm.

Sau đó ông thử chế biến cà chua với sản phẩm sốt cà chua và sử dụng nồi tráng men. Ngay lập tức, sản phẩm này đã bán ra thị trường Nhật Bản thành công. Sau đó, ông tận dụng một phần cánh đồng dâu tằm của nhà Kanie để xây nhà máy chế biến và bắt đầu sản xuất hàng loạt.Trong khi đó lại có thêm nhiều người nông dân trồng cà chua hơn, lúc này Ichitaro kêu gọi những người nông dân và các công ty chế biến liên doanh hợp tác với mình. Ông thành lập công ty liên doanh sản xuất cà chua, tiền thân của Kagome và tự mình trở thành chủ tịch. Ông cũng xây dựng một văn hóa nhấn mạnh vào “nhận thức được điều gì” là “làm việc đó hết mình và làm tới cùng”, của Kagome.

Các dòng sản phẩm nổi bật tạo nên thành công của Kagome

Hơn 122 năm kinh doanh trong ngành thực phẩm tập đoàn Kagome sở hữu, đến năm 2021, 3 danh mục sản phẩm đạt thị phần số 1 tại Nhật Bản như:

kagome

- Nước ép cà chua chiếm 58,7% thị phần các sản phẩm nước ép cà chua tại Nhật

- Nước ép rau quả hỗn hợp chiếm 63,2% thị phần các sản phẩm nước ép rau quả hỗn hợp tại Nhật

- Nước sốt cà chua chiếm 59,6% thị phần các loại nước sốt cà chua tại Nhật.

- Sản xuất các dòng thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Trong đó phải kể đến sự thành công của sản phẩm Sulforaphane - thực phẩm bảo vệ sức khỏe gan được yêu thích số 1 tại Nhật Bản với doanh thu 10 triệu đô năm 2020 và đạt mức tăng trưởng trung bình hơn 10% mỗi năm.

Bí quyết đơn giản và triệt để của Kagome

Từ khi khởi nghiệp cho tới nay, đã hơn 120 năm, Kagome luôn đi theo và bảo vệ những nguyên tắc đơn giản sau:

- Giữ nguyên hương vị thiên nhiên 100% của sản phẩm.

- Làm tốt một dòng sản phẩm thành công đứng đầu Nhật Bản và đứng đầu thế giới, sau đó sẽ mang bài học thành công đó áp dụng vào công cuộc phát triển và sản xuất các dòng sản phẩm khác.

- Không ngừng thay đổi phục vụ nhu cầu của xã hội. Từ công ty sản xuất các sản phẩm từ cà chua, Kagome trở thành một thương hiệu với tất cả các sản phẩm về rau củ quả: Yasai no Kaisha.

- Chân thật với khách hàng, không bao giờ cho phép sản phẩm kém chất lượng và giữ vững lòng tin của khách hàng.

 

Bài trước Bài sau